Bật mí 3 phương pháp tiếp đất khi chạy bộ vô cùng hữu ích

Tiếp đất khi chạy bộ làm sao để duy trì cho đúng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Như chúng ta đã biết, chạy bộ là môn thể thao quen thuộc và khá được yêu thích. Hãy cùng Haysport  tìm hiểu về những phương pháp tiếp đất vừa hữu ích lại có lợi nhất khi chạy bộ cho bạn nha.

Tiếp đất khi chạy bộ làm sao cho đúng để tránh chấn thương

Trong bộ môn thể thao, chạy bộ vừa đơn giản lại không tốn nhiều việc chuẩn bị trang thiết bị nhất. Nó không chỉ giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe, tăng cường sức bền mà đồng thời còn nâng cao sức đề kháng, cải thiện tâm trạng tốt lên.

Tiếp đất khi chạy bộ đúng tư thế để giảm chấn thương

Tuy nhiên, việc chạy bộ cũng đòi hỏi đúng kỹ thuật để đạt được kết quả cao nhất và tránh đi rủi ro chấn thương trong quá trình luyện tập. Dưới đây là các cách chạy bộ tiếp đất đúng tư thế:

  • Khi chạy luôn nhìn thẳng: Điều này giúp cho bạn chạy an toàn khi nhìn về phía trước thấy vật cản còn kịp thời tránh né
  • Duy trì tư thế thẳng đầu – vai – lưng: Tuyệt đối không nên nhô đầu về phía trước bởi sẽ gây áp lực lên các cơ như cổ – vai khiến cho chúng ta dễ bị căng cơ
  • Thả lỏng tay và để ngang eo: Để phần cánh tay ngang eo, thả lỏng tay nhằm giảm bớt áp lực mau mỏi, dễ đau cơ khi chạy bộ
  • Thả lỏng, thư giãn cho đôi vai: Thả lỏng vai, tránh khom lưng và không nên gồng cứng người khi chạy sẽ khiến bạn bị hạn chế trong việc thở, lồng ngực bị siết chặt
  • Không nên bước chân quá cao khi chạy: Lưu ý là nên tránh việc bước chân quá cao khi tiếp đất. Nó sẽ khiến bạn sử dụng nhiều sức hơn, lãng phí đi năng lượng tập luyện
  • Tiếp đất bằng cả chân: Khi sử dụng cách này bạn sẽ giảm sốc được khi tiếp đất. Phương pháp này được khá nhiều vận động viên chuyên nghiệp áp dụng

3 phương pháp tiếp đất khi chạy bộ

Khi chạy tiếp đất có nhiều cách khác nhau về mặt kỹ thuật mà chúng ta không nên bỏ qua. Sau đây Haysport xin được giới thiệu 3 phương pháp vô cùng hữu ích mà bạn có thể dễ áp dụng:

Tiếp đất khi chạy bộ bằng gót chân (Heel Strike)

Theo thống kê từ giải chạy Marathon quốc tế, có đến 80% các vận động viên đều lựa chọn tiếp đất lúc chạy bộ bằng phương pháp này. Phần gót chân của chúng ta sẽ tiếp đất đầu tiên rồi đến giữa chân và các ngón chân (mũi chân).

Heel Strike - Tiếp đất khi chạy bộ bằng gót chân

Heel Strike – Tiếp đất khi chạy bộ bằng gót chân

Cách này được khá nhiều người chạy bộ lựa chọn bởi nó tự nhiên và thuận lợi hơn với:

  • Tiếp đất bằng giữa bàn chân
  • Tiếp đất bằng giữa mũi chân

Midfoot Strike – Tiếp đất bằng giữa lòng bàn chân

Kỹ thuật này buộc người chạy phải dùng cả lòng bàn chân để tiếp đất. Bởi nó giúp làm giảm thiểu những rủi ro bị chấn thương tại gót cao nhất. Hiện nay, có không ít các runner đang có xu hướng chuyển dần sang phương pháp này.

Trên thực tế khi lựa chọn chạy bằng cách này sẽ giúp người chạy có tốc độ nhanh. Đặc biệt, những người chạy hay bị chấn thương ở vùng đầu gối khi lựa kỹ thuật tiếp đất bằng giữa bàn chân sẽ tránh được nhiều rủi ro.

Chạy bộ tiếp đất bằng giữa bàn chân - Midfoot Strike

Chạy bộ tiếp đất bằng giữa bàn chân – Midfoot Strike

Tiếp đất khi chạy bộ bằng mũi chân (Forefoot Strike)

Đây là phương pháp được nhiều vận động viên có tên tuổi trên thế giới áp dụng. Đặc biệt, những người có đường gân gót chân rất dài thường chạy nước rút thì sử dụng kỹ thuật này sẽ nâng cao hiệu quả hơn.

Chưa kể đến về mặt lý thuyết thì việc tiếp đất bằng mũi chân khi chạy sẽ giúp giảm nguy cơ chấn thương. Bởi cách này làm cải thiện khả năng hấp thụ lực rung, chấn động khi chạy tiếp đất và giải phóng năng lượng tức thời ở gân chân. Tuy nhiên, cách này sẽ khiến cho người chạy tốn nhiều thể lực hơn và sức nặng đè xuống mũi chân nhiều.

Phương pháp Forefoot Strike

Phương pháp Forefoot Strike – chạy bộ tiếp đất bằng mũi chân

Tiếp đất khi chạy bộ bằng gót chân có thực sự tốt?

Từ dữ liệu nghiên cứu của các chuyên gia trong lĩnh vực cho thấy: Phương pháp chạy bộ bằng gót chân được người Châu Á lựa chọn khá nhiều, trong đó có Việt Nam. Thống kê đã chỉ ra rằng có tới:

  • 85% người chạy tiếp đất bằng gót chân
  • 15% người chạy tiếp đất bằng bàn chân
  • 5% người chạy tiếp đất bằng mũi chân

Điểm nổi bật của kỹ thuật này đó là người chạy dễ áp dụng, làm giảm áp lực lên gối nên những người có chứng đau gối mãn tính hoặc chạy chậm thường dùng cách này. Tuy nhiên, nếu như bạn muốn chạy nhanh hơn nó sẽ tạo ra lực cản khá lớn khiến bạn chậm đi.

Chạy bộ tiếp đất bằng gót chân có tốt không

Tiếp đất khi chạy bộ dù là bằng phương pháp nào thì chỉ cần phù hợp với khả năng của mỗi người. Mong rằng qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp cho quý bạn đọc thu được những kiến thức hữu ích.

Nếu bạn có câu hỏi thắc mắc cần giải đáp về vấn đề trên hoặc đang có nhu cầu cần mua trang thiết bị các môn thể thao. Đừng chần chờ mà hãy liên hệ ngay tới Haysport hoặc truy cập website https://haysport.vn/ để tham khảo nhiều sản phẩm và dịch vụ uy tín, chất lượng của chúng tôi nhé!.